Đất nước là một trong đoạn trích ý nghĩa, làm rõ về chủ đề Đất nước mang chất liệu là văn hoá dân gian. Hãy cùng Vuihoc Hướng dẫn soạn bài qua Bài chia sẻ soạn văn này Dưới đây để rõ hơn đoạn trích Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm nhé.

More: 

https://vuihoc.vn/tin/thpt-soan-bai-dat-nuoc-ngu-van-12-1765.html
Chia sẻ soạn bài Đất nước: Hướng dẫn soạn bài tác giả Nguyễn Khoa Điềm
- thi nhân Nguyễn Khoa Điềm tên khác là Nguyễn Hải Dương, sinh 15 tháng 4 năm 1943 .

- Quê quán tác giả: thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

- Ông sinh ra trong 1 gia đình yêu nước và có truyền thống cách mạng.

- Năm 1955, Nguyễn Khoa Điềm ra miền Bắc và theo học tại trường học sinh miền Nam.

- Sau khi tốt nghiệp khoa Văn của trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1964, ông về Nam tham dự hoạt động trong phong trào học sinh, sinh viên thành phố, xây dựng cơ sở cách mạng, viết báo, làm thơ..

- Sau khi đất nước đã thống nhất, ông tiếp tục hoạt động chính trị và văn nghệ tại Thừa Thiên - Huế.

- Ông tham gia trong Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III, Tổng thư kí Hội Nhà văn Việt Nam khóa V, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, và còn từng giữ nhiều chức vụ như Bí thư trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.

- Sau Đại hội X của Đảng, ông về nghỉ hưu ở Huế và vẫn tiếp tục làm thơ.

- Năm 2000, ông được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật

- Nguyễn Khoa Điềm thuộc thế hệ các người làm thơ của thời kỳ kháng chiến chống Mĩ, cứu nước.

- Thơ của ông hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa suy tư sâu lắng của người trí thức và cảm xúc nồng nàn về đất nước, con người Việt Nam.

- Tác phẩm chính: Thơ Nguyễn Khoa Điềm (tuyển chọn, 1990), Đất ngoại ô (thơ, 1972), Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974), Cõi lặng (thơ, 2007), Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (thơ, 1986), …

2. Chi tiết soạn bài đất nước: Chi tiết soạn bài tác phẩm
2.1 Hoàn cảnh sáng tác
- Trường ca "Mặt đường khát vọng" được tác giả Nguyễn Khoa Điềm sáng tác năm 1971 tại chiến khu Trị - Thiên, viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị vùng tạm chiếm miền Nam với non sông, đất nước, với sứ mệnh của thế hệ mình, xuống đường đấu tranh hòa nhịp với cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước.

- Đoạn trích “Đất Nước” nằm trong phần đầu chương V của trường ca, là 1 trong những đoạn thơ hay nhất về đề tài đất nước của thơ Việt Nam hiện đại.

2.2 Bố cục tác phẩm Đất nước
Gồm 2 phần:

Phần một. Từ đầu đến “Làm nên Đất Nước muôn đời”: Vẻ đẹp của Đất Nước được tác giả suy nghĩ từ những điều bình dị, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày.

Phần 2. Còn lại: Tư tưởng Đất Nước của Nhân Dân.

2.3 Ý nghĩa nhan đề Đất nước
- “Đất Nước” được trích trong chương V thuộc trường ca “Mặt đường khát vọng” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm.

- Nhan đề đoạn trích trong SGK được đặt là "Đất Nước" nhằm nhấn mạnh vào đối tượng chính mà đoạn thơ nhắc đến: Đất nước.

- Đồng thời, nhan đề cũng khẳng định một triết lý đúng đắn mà sâu sắc: “Đất Nước của Nhân Dân”. Đối với thi nhân, đất nước chính là của nhân dân và do nhân dân tạo ra. Qua đó thể hiện tình yêu đất nước của Nguyễn Khoa Điềm cũng như đánh thức lòng yêu nước trong mỗi con người.

Qua bài viết này, Vuihoc đã cung cấp cho các sỹ tử chi tiết bài Chi tiết soạn bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Hi vọng rằng có thể giúp các bạn nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức tác phẩm tuyệt vời này đem lại. Để Nắm bắt soạn bài thêm các bài tham khảo ngữ văn 12 thì các bạn hãy nhanh tay truy cập và website Vuihoc hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của Vui học ngay bây giờ nhé!

Xem thêm: mục lục ngữ văn 12 tập 1

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()