Luật thơ là 1 yếu tố rất quan trọng để hoàn thành 1 bài thơ rất hay và hoàn chỉnh. Dưới đây là Bài chia sẻ soạn văn này “Luật thơ- Soạn văn 12” do Vuihoc biên soạn nhằm giúp các sỹ tử củng cố thêm đồng thời nắm được các kiến thức cơ bản liên quan đến “Luật thơ”. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.


tổng quan về luật thơ
1.1. Khái niệm về luật thơ
Luật thơ của thể thơ là toàn bộ những quy tắc liên quan đến số Câu hỏi thứ, số tiếng (chữ), cách hiệp vần, phép hài thanh và cách ngắt nhịp… được khái quát theo những kiểu mẫu nhất định.

Có thể chia các thể thơ của Việt Nam làm ba cộng đồng học tập chính:

+ Các thể thơ dân tộc bao gồm: lục bát, song thất lục bát và hát nói.

+ Các thể thơ Đường luật bao gồm: ngũ ngôn, thất ngôn (tứ tuyệt và bát cú).

+ Các thể thơ hiện đại bao gồm: năm tiếng, bảy tiếng, tám tiếng, hỗn hợp, tự do, thơ – văn xuôi…

More: ngữ văn 12 tập 1

1.2. Đơn vị
Sự hình thành nên các luật thơ cũng như sự vay mượn, mô phỏng và cách tân lại các thể thơ, nó đều phải dựa trên các đặc trưng trong ngữ âm của tiếng Việt, trong đó có “tiếng” chính là đơn vị giữ vai trò quan trọng nhất.

Số tiếng ở các dòng thơ là một căn cứ để gọi tên thể thơ. Tiếng chính là nhân tố cấu thành ý nghĩa và nhạc điệu trong từng dòng thơ, bài thơ. Cấu tạo của tiếng là cơ sở để hài thanh, nó bao gồm 3 phần: phụ âm mở đầu, vần và thanh điệu.

+ Vần thơ là yếu tố để hiệp vần, cụ thể nó là phần được lặp lại để liên kết giữa Câu hỏi thơ trước với Câu số thơ sau (vị trí hiệp vần là 1 cơ sở để xác định được luật thơ)

+ Thanh điệu của tiếng là yếu tố quan trọng để hài thanh. Sự luân phiên đối xứng tạo ra sự hài hòa giữa các thanh bằng trắc sẽ hình thành nên nhạc điệu thơ.

+ Tiếng là cơ sở để ngắt nhịp thơ (căn cứ vào các tiếng có thanh B rất hay T ở những vị trí không đổi tạo chỗ ngừng mà mỗi thể thơ sẽ có cách ngắt nhịp khác nhau).

⇒ Số tiếng, vần thơ, thanh điệu và cách ngắt nhịp chính là các cơ sở để hình thành nên luật thơ

Qua bài viết này, Vui Hoc đã Hướng dẫn soạn bài Luật thơ ngắn gọn và dễ hiểu. Hi vọng rằng có thể giúp các sỹ tử nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để có thêm các bài viết tham khảo Ngữ Văn 12 các sỹ tử truy cập ngay và website Vui học hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của Vuihoc ngay bây giờ nhé!

Xem thêm:

https://vuihoc.vn/tin/thpt-soan-bai-luat-tho-ngu-van-12-1763.html

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()