Bài thơ Việt Bắc là áng hùng văn của nhà thơ Tố Hữu tả về nỗi nhớ của những người lính ở vùng núi Việt Bắc nhớ về quê hương và người thương ở miền xuôi.Trong bài viết này, Vuihoc.vn sẽ hướng dẫn các học sinh Tham khảo soạn bài Việt Bắc - ngữ văn 12 để các học sinh hình dung về nỗi nhớ khôn xiết của người lính!
1. Nắm chắc soạn bài Việt Bắc: soạn bài tác giả, tác phẩm
1.1. Tác giả Tố Hữu
Tố Hữu sinh vào năm 1920 và mất vào năm 2002 có tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành. Ông sinh ra tại làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cha ông là một nhà Nho nghèo và mẹ ông cũng là con nhà Nho nên cả hai đều truyền cho ông tình yêu văn hóa dân gian nồng nàn. Năm 12 tuổi, anh mồ côi mẹ. một năm sau, ôn thi vào trường Quốc học Huế, rồi tham dự phong trào đấu tranh cách mạng. Lớn lên, ông tham gia phong trào cách mạng và vinh dự trở thành lãnh đạo chủ chốt của Đoàn Thanh niên Dân chủ ở Huế. Cuối tháng 4 năm 1939, ông bị thực dân Pháp bắt và giam ở nhà lao Thừa Thiên. Tháng 3/1942: Ông vượt ngục, trốn vào Thanh Hóa và tiếp tục hoạt động. Cách mạng tháng Tám 1945: Ông trở thành Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa Huế. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ông rời Thanh Hóa, ra Việt Bắc, công tác ở Trung ương Đảng, phụ trách văn hóa - văn nghệ.

Tố Hữu cũng từng giữ những chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam. Ông là 1 trong những thi nhân tiêu biểu, đặc sắc của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Đồng thời là 1 cán bộ lão thành cách mạng xuất sắc của Việt Nam. 1996: Ông vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. Tố Hữu là 1 trong những ngọn cờ tiên phong của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam

Những chặng đường thơ của Tố Hữu luôn gắn bó chặt chẽ và phản ánh chân thực về chặng đường cách mạng gian khổ, hy sinh nhưng cũng không ít chiến công vẻ vang, vẻ vang của dân tộc.

Các chặng đường thơ của Tố hữu:

Tập thơ “Từ ấy” (1937 – 1946): Đây là bước phần đầu làm thơ của Tố Hữu, đánh dấu bước trưởng thành của một thanh niên quyết tâm đi theo ngọn cờ Đảng, cách mạng và gồm 3 phần Máu lửa – Xiềng xích – Giải phóng.

Việt Bắc (1947 – 1954): Tập thơ này là khúc ca hùng tráng, thiết tha, hào hùng về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và những người kháng chiến.

Gió lộng (1955 – 1961): tập thơ chứa đầy những nguồn cảm hứng lớn lao.

Ra trận (1962 – 1971); Máu và hoa (1972 – 1977): Tràn đầy âm vang của khí thế hừng hực khí thế kháng chiến chống Mỹ cứu nước và niềm vui chiến thắng.

một tiếng đờn (1978 -1992), Ta với ta (1992 – 1999): Đây là hai tập thơ đánh dấu 1 bước ngoặt mới trong thơ Tố Hữu, là dòng chảy sôi động, tươi vui của cuộc sống thường nhật, đồng hành với vui, buồn, được, mất, sướng rất hay khổ...

a) Về nội dung trong các tác phẩm

Thơ Tố Hữu bao giờ cũng đậm chất trữ tình chính trị. Thơ Tố Hữu luôn hướng tới những điều lớn lao như: lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của người cách mạng và của cả dân tộc. Thơ Tố Hữu thường không đi sâu vào tình cảm cá nhân mà tập trung thể hiện những tình cảm lớn tiêu biểu, phổ biến của những người cách mạng, của những anh hùng: tình yêu lí tưởng trong từ này, tình quân dân trong Cá nước hay tình cảm vô sản quốc tế trong Em bé Triều Tiên.
Thơ Tố Hữu mang tính sử thi, luôn lấy những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước làm đối tượng thể hiện chủ yếu, luôn nhắc đến đến Tất cả mọi vấn đề có ý nghĩa lịch sử, mang tính chất nhân dân: Cảnh dựng nước lớn trong Bài ca mùa xuân năm 1961 , rất hay cảnh cả nước ra trận trong Chào Xuân 67…

b) Về nghệ thuật

Thơ Tố Hữu luôn mang bản sắc dân tộc sâu đậm.

Thể thơ: Tố Hữu đã đặc biệt thành công trong khả năng sử dụng những thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Những bài thơ có thể thơ lục bát như Việt Bắc, Bầm ơi, Khi con tú hú…; Những bài thơ theo thể thất ngôn như Mẹ Tơm, Bác ơi!, Quê mẹ…

Ngôn ngữ: Tố Hữu không chỉ chú ý đến việc sáng tạo những từ ngữ, cách diễn đạt mới mà thường dùng những từ ngữ, cách diễn đạt quen thuộc, gần gũi với dân tộc. Đặc biệt, thơ Tố Hữu luôn phát huy nhạc tính phong phú của tiếng Việt.

một.2. soạn bài về tác phẩm Việt Bắc
a. Hoàn cảnh sáng tác Việt Bắc
Tháng 10 năm 1954, những người kháng chiến từ căn cứ miền núi trở về đồng bằng. Trung ương Đảng quyết định rời chiến khu Việt Bắc về thủ đô. Nhân sự kiện lịch sử này, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc.

b. Kết cấu
Hướng theo lối đối đáp và giao duyên trong ca dao dân tộc của ca.

c. Bố cục Việt Bắc: 3 phần
Phần 1: 8 Câu hỏi thứ đầu: cảm xúc cuộc chia tay.

Phần 2: tiếp đến Câu 20: lời người Việt Bắc.

Phần 3: còn lại: lời người cách mạng.

d. Chủ đề

Xem thêm: văn lớp 12 có bao nhiêu tác phẩm

Ca ngợi cuộc sống và con người kháng chiến thể hiện tình cảm thủy chung của người cách mạng đối với nhân dân Việt Bắc.

Trên đây, Vuihoc.vn đã hướng dẫn cho các sỹ tử học sinh Chi tiết soạn bài Việt Bắc trong chương trình Ngữ Văn 12. Ngoài ra, để tham khảo nhiều hơn các kiến thức các môn học của THPT nói chung cũng như các Bài soạn 12 mẫu, thì các học sinh hãy truy cập Vuihoc hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô Vuihoc ngay bây giờ nhé!

Xem thêm:

https://vuihoc.vn/tin/thpt-soan-bai-viet-bac-ngu-van-12-1757.html

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()