Vuihoc.vn xây dựng dàn bài, bản đồ tư duy và bài mẫu phân tích bài Tây Tiến ngắn gọn và đầy đủ ý dành cho các em học sinh. Tham khảo ngay!
Dàn bài phân tích tác phẩm Tây Tiến
một.1. Mở bài
- Trình bày những nét tiêu biểu về thi nhân Quang Dũng và phong cách sáng tác của ông (vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn).
- tổng quan về tác phẩm Tây Tiến: hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung, nghệ thuật nổi bật của bài thơ.

1.2. Phần Thân bài
* khái quát
- Tây Tiến: đây là tên gọi của đoàn quân được thành lập vào năm 1947, có trọng trách phối hợp với bộ đội Lào để bảo vệ biên giới Việt - Lào, làm hao mòn quân giặc Pháp.
- Xuất thân lính Tây Tiến: phần nhiều đều là người Hà Nội, có sự góp mặt của rất nhiều học sinh, sinh viên.
- Cảm hứng sáng tác: thể hiện nỗi nhớ với đoàn quân Tây Tiến sau khi chuyển sang công tác ở đơn vị khác.

* Con đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến giữa thiên nhiên núi rừng Tây Bắc
- Hai Câu thơ đầu: thể hiện nỗi nhớ nhung phải thốt lên thành lời “Tây Tiến ơi” là tiếng gọi sao thân thương đến thế, “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ cứ thường trực mãi trong lòng, bao trùm không gian.
- Khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc hiện lên hoang sơ và dữ dội:
+ Sự hẻo lánh, xa xôi được tái hiện qua hình ảnh Địa danh Sài Khao, Mường Lát;
+ Từ láy tạo hình: “thăm thẳm”, “heo hút”, “khúc khuỷu”, kết hợp cùng điệp ngữ “dốc”, nghệ thuật điệp “Dốc lên... Dốc lên” khiến người đọc dễ dàng tưởng tượng ra địa hình hiểm trở, quanh co, gập ghềnh nơi núi rừng Tây Bắc.
+ “súng ngửi trời” hình ảnh gợi lên tầm cao núi non mà người lính phải vượt qua nhưng trong đó cũng xen lẫn cái hóm hỉnh của người lính. Nhịp thơ bẻ đôi “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” gợi sự nguy hiểm tột cùng, dồn dập trước mắt.
+ Các hình ảnh “cọp trêu người”, “thác gầm thét” được nhân hóa để gợi sự hoang sơ, man dại. Thời gian:”đêm đêm”, “chiều chiều” chính là lúc những người lính ấy phải đối mặt với điều nguy hiểm có thể đến bất cứ lúc nào, nhất là ở nơi chốn rừng thiêng nước độc.
+ Các thanh trắc được sử dụng với mục đích chính nhằm nhấn mạnh sự gập ghềnh, trắc trở của địa hình.
- Khung cảnh thiên nhiên mang đậm hương vị cuộc sống, êm dịu, nhẹ nhàng hiện lên qua từng Câu từ: “cơm lên khói”, “nhà ai Pha Luông ...”, “Mai Châu mùa em...”, kết hợp cùng thanh bằng tạo cảm giác yên bình đến lạ thường.
- Hình ảnh người lính Tây Tiến hiện lên hùng vĩ “gục lên súng mũ bỏ quên đời”, “dãi dầu không bước nữa”: Hai Câu thơ đơn thuần chỉ miêu tả khoảnh khắc nghỉ ngơi của người lính sau cuộc hành quân dài, đó cũng là ẩn ý sự nghỉ ngơi vĩnh viễn để hi sinh vì độc lập tự do của đất nước.
=> Thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ nhưng đầy rẫy trước mắt là những hiểm nguy, đó chính là thử thách mà đoàn quân Tây Tiến phải đối mặt trên chặng đường hành quân.

* Những kỉ niệm đẹp đẽ về tình quân dân, vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc
- Kỉ niệm vào đêm liên hoan thắm đượm tình quân và dân:
+ Đêm liên hoan với không khí vui tươi, tưng bừng cùng sắc màu rực rỡ, lộng lẫy: “hội đuốc hoa”, “khèn lên man điệu”, “bừng lên”, con người duyên dáng, đáng yêu: “xiêm áo”, “nàng e ấp”.
+ Tâm hồn dường như người lính say mê, bay bổng trong không khí ấm áp, tràn ngập yêu thương và tình người: “Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ”.
- Cảnh sông nước và con người chốn Tây Bắc:
+ Đẹp huyền ảo, hoang dại, lại vô cùng thiêng liêng: “hồn lau nẻo bến bờ”, “Chiều sương”.
+ Con người lao động mộc mạc, chân chất: “dáng người trên độc mộc”, cảnh vật tràn đầy sức sống: “trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”
=> Dưới bút pháp lãng mạn, người làm thơ đã tái hiện lên bức tranh thiên nhiên thơ mộng, cùng hình ảnh con người duyên dáng và cuộc sống yên bình, đầm ấm nơi núi rừng Tây Bắc.

* Hình tượng đoàn quân Tây Tiến
- “Đoàn binh không mọc tóc”, “xanh màu lá” đã miêu tả chân thực chân dung người lính. Họ sống và chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn, khắc nghiệt, đầy hiểm nguy, gian khổ nhưng vẫn mạnh mẽ “dữ oai hùm”.
- Những con người mang tâm hồn bay bổng, lãng mạn, và trái tim yêu thương “Mắt trừng gửi mộng” / “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”, hình bóng người thân thương nơi quê nhà là động lực to lớn để chiến đấu.
- Vẻ đẹp hùng tráng hiện lên qua sự hy sinh anh dũng của họ:
+ Cống hiến tuổi trẻ của mình, hy sinh quên mình cho Tổ quốc “rải rác biên cương mồ viễn xứ”, “chẳng tiếc đời xanh”, “anh về đất”, ra đi thanh thản, lòng nhẹ nhàng.
+ Cái chết nay được lí tưởng hóa thành hình ảnh “áo bào”, “khúc độc hành” của những tráng sĩ thời xưa; thiên nhiên cũng đau đớn thay cho nỗi đau họ phải chịu.
=> Ở trong bất kì hoàn cảnh nào, dẫu khó khăn đến đâu, những người lính Tây Tiến vẫn mang những nét lãng mạn, hào hoa. Họ mang vẻ đẹp hết sức kiêu hùng, sẵn sàng hy sinh quên mình cho tổ quốc.

* Lời hẹn ước, đôi lời gửi gắm tình cảm của tác giả
-Những Câu thơ một lần nữa nhắc nhớ lại tâm nguyện, quyết tâm ra đi một thời của những người lính Tây Tiến: “người đi không hẹn ước”, giờ chỉ còn lại là sự tiếc thương những đồng đội đã hy sinh nơi chiến trường “thăm thẳm một chia phôi”.
- Nỗi nhớ, nỗi niềm nhớ nhung và tình cảm gắn bó của tác giả gửi lại nơi đoàn quân Tây Tiến và vùng Tây Bắc một thời gắn bó “Ai lên Tây Tiến ... / Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”.

* Giá trị nghệ thuật đặc sắc
- Sử dụng nhuần nhuyễn bút pháp hiện thực kết hợp lãng mạn, mang đậm chất bi tráng
- Sử dụng chọn lọc, giàu tính tượng hình, hình ảnh thơ sáng tạo
- Ngôn ngữ vừa giản dị, đơn sơ vừa độc đáo, vừa mang nét cổ kính xen lẫn nét mới lạ
- Giọng thơ, nhịp thơ thay đổi theo dòng cảm xúc.

một.3. Kết bài
- khái quát lại 1 lần nữa giá trị về nội dung: Tái hiện vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng của thiên nhiên Tây Bắc. Nổi bật hơn cả là hình tượng người lính kiên cường, dũng cảm không ngại hy sinh nhưng lại vô cùng lãng mạn, nên thơ.

Xem thêm:

https://vuihoc.vn/tin/thpt-phan-tich-tac-pham-tay-tien-ngu-van-12-1755.html

https://vuihoc.pixnet.net/blog/post/101268515

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()