Tây Tiến là 1 trong những làn gió mới khi viết về hình ảnh người lính trong thời kì kháng chiến. Hãy cùng Vuihoc Chi tiết soạn bài qua Bài chia sẻ sau Dưới đây để rõ hơn tác phẩm Tây Tiến của Quang Dũng nhé.

Hướng dẫn soạn bài Tây Tiến: khái quát tác giả và tác phẩm
1.1. Tác giả Quang Dũng
a. Tiểu sử tác giả Quang Dũng

Quang Dũng (1921 - 1988) , tên khai sinh là Bùi Đình Diệm. Ông được sinh ra ở làng Phượng Trì, huyện Đan Phượng, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

Trước Cách mạng Tháng 8, Quang Dũng học hết bậc thành trung ở Hà Nội. Sau cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, ông đã gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam và trở thành 1 người phóng viên tiền tuyến của báo Chiến đấu. Sau đó vào năm 1954 ông là biên tập ở Nhà xuất bản Văn học.

Sau một thời gian dài đau ốm, ông trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội vào ngày 13 tháng 10 năm 1988.

b. Sự nghiệp văn học Quang Dũng

Quang Dũng được biết đến là 1 người nghệ sĩ đa tài và trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Ông không chỉ biết làm thơ mà còn có thể viết văn xuôi, vẽ tranh, hay cả sáng tác nhạc,...

Quang Dũng đã bắt đầu sáng tác thơ từ trước năm 1945, nhưng mãi đến bài thơ Tây Tiến (1948) và 1 số tác phẩm khác được ông viết trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp thì thơ ông mới thực sự được khán giả biết đến rộng rãi hơn.

Phong cách sáng tác: hồn thơ Quang Dũng phóng khoáng và hồn hậu nhưng đặc biệt rất lãng mạn và tài hoa.

Các tác phẩm tiêu biểu, nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của Quang Dũng phải kể đến: Rừng biển quê hương (tập thơ, văn, in chung với Trần Lê Văn, 1957), Làng Đồi đánh giặc (1976), Mây mở đầu ô (thơ, 1986), Thơ văn Quang Dũng-Tác phẩm chọn lọc (tuyển thơ văn, 1988),…

Năm 2001, ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

1.2. Tác phẩm Tây Tiến
a. Hoàn cảnh sáng tác.

Tây Tiến là tên gọi của 1 trung đoàn thuộc đơn vị quân đội, chủ yếu phần đông trong đó là thanh niên Hà Nội và được thành lập vào năm 1947. Các chiến sĩ thuộc binh đoàn thực hiện nhiệm vụ phối hợp với quân đội Lào để bảo vệ biên giới Việt Lào chống lại những âm mưu xâm lược của lực lượng thực dân Pháp.

Đến cuối năm 1948, Quang Dũng được chuyển đi đơn vị khác, rời khỏi binh đoàn Tây Tiến. Vì nỗi nhớ binh đoàn cũ dâng trào, ông đã chắp bút và viết nên bài thơ “Nhớ Tây Tiến” tại Phù Lưu Chanh. Sau này bài thơ tên bài thơ được đổi thành “Tây Tiến”

b. Bố cục

Tác phẩm gồm 4 phần:

Phần 1: 14 Câu hỏi thứ thơ đầu: Nỗi nhớ của thi sỹ về binh đoàn Tây Tiến gắn liền với núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

Phần 2: 8 Câu hỏi thứ tiếp theo: Đêm liên hoan văn nghệ và bức tranh sông nước miền Tây Bắc hư ảo.

Phần 3: 8 Câu tiếp theo: Chân dung những người chiến sĩ Tây Tiến hào hùng nhưng không kém phần lãng mạn hào hoa. Sự hi sinh mất mát.

Phần 4: 4 Câu hỏi còn lại: tổng quan lại nỗi nhớ Tây Tiến cùng những kỉ niệm không thể nào phai.

c. Thể thơ

Bài thơ Tây tiến lên viết theo thể thơ bảy chữ.

d. Nhan đề

Ban đầu Quang Dũng để là tiêu đề tác phẩm là “nhớ tây tiến”, nhưng ta thấy nó cụ thể quá. Sau này, ông đã bỏ bớt chữ nhớ đi để lại hai chữ Tây Tiến. 2 Từ Tây Tiến mang lại hàm ý hơn. Không cần nói nhớ mà khi người ta đọc bài thơ này lên người ta cũng biết là nhớ rồi.

Qua bài viết này, Vui Hoc đã cung cấp cho các em Nắm bắt soạn bài Tây Tiến - Quang Dũng. Hi vọng rằng có thể giúp các học sinh nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức tác phẩm tuyệt vời này đem lại. Tham khảo thêm nhiều hơn các ôn thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn cũng như kho tàng các Bài chia sẻ soạn văn lớp 12, các bạn học sinh hãy nhanh tay truy cập và website Vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của Vui Hoc ngay bây giờ nhé!

Xem thêm:

https://vuihoc.vn/tin/thpt-soan-bai-tay-tien-ngu-van-12-1754.html

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()