Nghị luận văn học là 1 thể loại văn học thường gặp trong các đề thi học sinh giỏi, đề thi THPT Quốc gia. Bởi vậy, bài viết này - Nắm chắc soạn bài viết làm bài văn số 2: nghị luận xã hội sẽ giúp các bạn ôn lại kiến thức về văn nghị luận xã hội và hướng dẫn các sỹ tử làm 1 số đề văn chủ đề này một cách chi tiết nhất.

Ôn tập kiến thức về văn nghị luận về một hiện tượng đời sống
một.1. Khái niệm
Nghị luận về hiện tượng đời sống là là dạng bài sử dụng các thao tác lập luận giúp người đọc hiểu đúng, hiểu sâu, rõ hơn và đồng tình với quan điểm của người viết trước những hiện tượng đời sống có ý nghĩa với xã hội.

Ví dụ:

Bạo hành học đường, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, tai nạn giao thông…

Tấm gương người tốt, việc tốt, giúp đỡ đồng bào lũ lụt, tấm gương nghèo vượt khó,..

Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nạn phá rừng bừa bãi,..

1.2. Yêu cầu của văn nghị luận về 1 hiện tượng đời sống
Hiểu đúng, hiểu sâu, nắm được đúng trọng tâm, bản chất vấn đề được cảm nhận bàn luận thông qua thông tin chính xác, có sức thuyết phục.

Nêu rõ quan điểm, thái độ vấn đề nghị luận; điểm đúng - sai, lợi ích - tác hại, nguyên nhân và phương hướng giải quyết. Khắc phục.

Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, có thể sử dụng yếu tố biểu cảm hay biện pháp tu từ nhưng không được quá lạm dụng.

Người phát biểu vấn đề phải giữ vững quan điểm lập trường của riêng mình.

1.3. Cách làm bài nghị luận về 1 hiện tượng đời sống
Bước 1: Hướng dẫn soạn bài đề

Xác định ba yêu cầu:

Yêu cầu nội dung: Hiện tượng nghị luận là vấn đề như thế nào (hiện tượng tích cực trong đời sống, đáng khen, phát huy hơn rất hay hiện tượng mang tính tiêu cực, đáng bị lên án..)? Có những luận điểm nào cần triển khai trong bài viết? Mối quan hệ giữa các luận điểm như thế nào? Làm sao để làm rõ các luận điểm?

Yêu cầu về cách thức : Các thao tác nghị luận, lập luận cần sử dụng để viết bài văn nghị luận ? (Giải thích, chứng minh, bình luận,…)

Yêu cầu về giới hạn dẫn chứng: trong đời sống thực tế hay ở trong các tác phẩm văn học.

Bước 2: Lập dàn ý

Mở bài: Giới thiệu tổng quan vấn đề nghị luận .

Thân bài:

Giải thích hiện tượng đời sống, làm rõ các từ ngữ, hình ảnh, khái niệm được nhắc đến trong đề bài.

Nêu ra những thực trạng, ảnh hưởng và biểu hiện của hiện tượng trong đời sống; thực tế vấn đề đang diễn ra và có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống, thái độ của xã hội khi đối mặt với vấn đề.

Liên hệ thực tế qua những dẫn chứng có thực ở địa phương để tăng tính thuyết phục từ đó càng làm nổi bật lên tính cấp thiết cần giải quyết của vấn đề; để con người ý thức được những nguyên nhân chủ quan, khách quan là do con người rất hay do tự nhiên…

nhìn nhận phương hướng, giải pháp để đối phó, giải quyết hiện tượng đời sống (từ nguyên nhân nảy sinh của vấn đề để nhìn nhận, đề xuất những giải pháp trước trước mắt, lâu dài. Cụ thể hóa những việc cần làm, phương thức thực hiện, yêu cầu sự phối hợp với các lực lượng.

Kết bài:

tổng quan lại vấn đề được nghị luận

Thể hiện quan điểm, thái độ của bản thân người viết về hiện tượng đời sống được đề cập đó.

Từ đó, rút ra bài học hành động và nhận thức cho mình.

Bước 3: Tiến hành viết bài nghị luận

Triển khai bài viết Tuần học thứ tự theo hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng đã xây dựng (theo dàn ý)

Chú ý: Khi viết một bài nghị luận xã hội thường có yêu cầu về số lượng Câu chữ nên cần phân phối lượng thời gian viết bài sao cho phù hợp, tránh viết dài dòng, lan man, sa vào kể lể, giải thích vấn đề không cần thiết. Dựa cơ sở dàn ý có sẵn, cần luyện cách viết và trình bày một bài văn nghị luận đảm bảo tính súc tích, mạch lạc, và mang tính thuyết phục cao.

Bước 4: Đọc và sửa để hoàn thiện bài văn

Qua Chia sẻ soạn bài viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội, Vuihoc.vn mong muốn có thể giúp các em dễ dàng trong việc làm bài văn nghị luận xã hội hơn. các sỹ tử hãy đọc bài viết và rút ra kinh nghiệm trong cách làm bài của bản thân mình. Để học nhiều hơn cũng như tham khảo thêm nhiều kiến thức trong kho tài liệu Soạn văn 12, các bạn hãy nhanh tay truy cập vào website Vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của Vui học ngay bây giờ nhé!

More:

https://vuihoc.vn/tin/thpt-soan-bai-viet-van-so-2-nghi-luan-xa-hoi-ngu-van-12-1749.html

https://vuihoc.pixnet.net/blog/post/101268515

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()