Để thành công trong kỳ thi tiếng Anh trung học, điều rất quan trọng là phải có là nắm chắc dạng bài thi và có một kế hoạch học tập hiệu qu. Phát triển kế hoạch học tập của bạn theo cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả và đảm bảo bạn học được những kỹ năng và kiến ​​thức bạn cần. Trước khi bắt đầu học, học sinh nên làm bài kiểm tra thực hành tiếng Anh ở trường trung học để đánh giá khả năng và xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình.

Dạng bài trong cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh

Vui học ( https://www.pinterest.com/vuihocthpt/ ) chia sẻ Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia có 9 dạng bài thường xuyên xuất hiện nhất, bao gồm:

Ngữ âm (Phát âm - Trọng âm)

Chọn từ để hoàn thành câu

Chọn từ để hoàn thành đoạn văn

Tình huống giao tiếp

Tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa

Tìm lỗi sai trong câu

Tìm câu đồng nghĩa

Nối câu

Đọc – hiểu

1. Ngữ âm

Trong cấu trúc đề thi tiếng Anh THPT quốc gia, dạng bài ngữ âm thường xuất hiện đầu tiên. Đối với dạng bài này, các bạn học sinh cần chọn đáp án có phần gạch chân được phát âm khác so với các đáp án còn lại.

Dạng bài Ngữ âm sẽ gồm 2 câu về phát âm và 2 câu về trọng âm. Trong đó:

Dạng phát âm sẽ gồm 1 câu về cách phát âm phụ âm và 1 câu về cách phát âm nguyên âm.

Dạng trọng âm sẽ gồm 1 câu về trọng âm của từ 2 âm tiết, và 1 câu về trọng âm của từ 3 âm tiết.

Dạng bài ngữ âm trong đề thi THPTQG tham khảo

Để chinh phục dạng bài này các bạn cần nắm được cách phát âm và nhấn trọng âm trong câu.

2. Chọn đáp án hoàn thành câu

Dạng bài thứ 2 trong đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2023 là hoàn thành câu. Đối với dạng bài này, bạn cần chọn đáp án đúng để điền từ còn thiếu trong chỗ trống. 

Dạng bài hoàn thành câu trong đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2023

Dạng bài này gồm 15 câu hỏi xoay quanh các chủ điểm từ vựng và ngữ pháp thông dụng như đã đề cập trong phần trước như: thì của động từ, loại từ, idioms hay phrasal verbs, … 

Để chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dạng này, các bạn cần ôn tập theo các chủ điểm ngữ pháp quan trọng và luyện đề.

3. Hoàn thành hội thoại

Hoàn thành hội thoại hay còn gọi là chức năng giao tiếp là dạng bài yêu cầu bạn phải hoàn thành đoạn hội thoại bằng cách chọn đáp án đúng. Câu hỏi đưa ra thường là những câu mời, đề nghị, câu mệnh lệnh, lời cảm ơn và xin lỗi trong tiếng Anh. Nhiệm vụ của bạn là chọn câu đối đáp phù hợp. 

Dạng bài chức năng giao tiếp hay còn gọi là hoàn thành hội thoại

4. Tìm từ đồng nghĩa/trái nghĩa

Đây là một trong những dạng bài khá “khó nhằn" trong cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh 2023. Bạn cần chọn từ có nghĩa tương đương, hoặc trái ngược với từ đề bài cho. Tương tự như dạng bài hoàn thành câu, đề bài cũng sẽ cho bạn 4 đáp án để lựa chọn.

Dạng bài tìm từ đồng nghĩa trong đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh

5. Tìm câu đồng nghĩa

Đối với một số bạn, đây có thể là dạng bài khó bởi bạn cần nắm được các cấu trúc viết lại câu. Tuy nhiên, may mắn là bạn không phải tự viết lại câu theo hình thức tự luận mà chỉ cần chọn đáp án đúng trong 4 phương án đề đưa ra.

Dạng bài tìm câu đồng nghĩa trong đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia

6. Dạng bài tìm lỗi sai

Dạng bài tiếp theo trong cấu trúc đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2023 là dạng bài tìm lỗi sai. Trong những năm gần đây, đề thi sẽ yêu cầu sĩ tử tìm cả lỗi sai từ vựng và ngữ pháp.

Tuy nhiên, tỷ trọng giữa câu tìm lỗi sai ngữ pháp và từ vựng không cân bằng, thường là 2 câu ngữ pháp và 1 câu từ vựng. Xu hướng ra đề này cũng dễ hiểu vì ngữ pháp thường khó hơn từ vựng.

Dạng bài tìm lỗi sai thường nhiều bẫy khiến học sinh khó chọn đáp án đúng

7. Nối câu

Tương tự như dạng bài tìm câu đồng nghĩa, đây là dạng bài nhằm kiểm tra kỹ năng viết của bạn. Dù chỉ có 2 câu trong đề thi nhưng các đáp án của dạng bài này rất dễ gây nhầm lẫn, nên bạn cần thật cẩn thận khi lựa chọn.

Ví dụ về dạng bài Nối câu trong đề tham khảo 2023

8. Chọn từ hoàn thành đoạn văn

Dạng bài tiếp theo xuất hiện trong đề thi tiếng Anh THPT quốc gia là dạng bài hoàn thành đoạn văn. Đề bài sẽ cho một đoạn văn với những từ còn thiếu. Nhiệm vụ của bạn là cần phải tìm từ phù hợp với chỗ trống để có một đoạn văn hoàn chỉnh.

Một dạng bài khác trong đề thi tiếng Anh THPT quốc gia là hoàn thành đoạn văn

9. Dạng bài đọc hiểu

Dạng bài đọc hiểu có yêu cầu tương tự như dạng bài hoàn thành đoạn văn. Với dạng bài này, đề thi sẽ đưa ra 2 bài đọc với tổng số 12 câu hỏi.

Thông thường, đoạn văn dài hơn sẽ khó hơn và độ khó nằm trong mức B1 hoặc B2. Tuy nhiên, bạn không cần hiểu 100% nội dung của bài đọc vẫn có thể chọn được đáp án đúng nếu có phương pháp làm bài phù hợp.

Trên đây là 9 dạng bài trong cấu trúc đề thi THPT Quốc gia, để đạt điểm cao cho bài thi này, các bạn cần ôn luyện thật kỹ các dạng bài này nhé! Bên cạnh đó, nếu bạn nào có dự định học IELTS để quy đổi điểm cũng như xét tuyển thẳng Đại học thì hãy để lại thông tin để được tư vấn chi tiết nhé!

Mẹo chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Anh THPT

Để chuẩn bị cho bài kiểm tra tiếng Anh, điều đầu tiên cần làm là làm quen với hình thức và yêu cầu của bài kiểm tra. Điều này giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về kỳ thi, từ đó lên kế hoạch học tập sao cho đạt kết quả cao nhất. Bài Thi Tiếng Anh Trung Học Phổ Thông bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau, bao gồm đọc hiểu, ngữ pháp, từ vựng, viết và phát âm. Học sinh cần nắm chắc cách làm của từng dạng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Xây dựng nền tảng vững chắc về ngữ pháp, nhớ từ vựng và đọc hiểu là yếu tố quan trọng để đạt điểm cao trong các bài thi tiếng Anh. Học sinh cần tập trung học và rèn luyện ngữ pháp, từ vựng, cũng như đọc hiểu để nắm chắc kiến ​​thức cơ bản. Học sinh có quyền truy cập vào nhiều loại tài liệu học tập để cải thiện kỹ năng của mình, bao gồm sách giáo khoa, hướng dẫn, bài kiểm tra thực hành và tài liệu trực tuyến.

Rèn luyện kỹ năng viết và cấu trúc bài luận cũng là một yếu tố quan trọng để đạt điểm cao. . Bài viết phản biện yêu cầu học sinh phải có kỹ năng cấu trúc câu hợp lý, sử dụng từ vựng phù hợp và biết cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng. Học sinh có thể tham khảo các tài liệu hướng dẫn viết bài luận và tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ năng của mình.

Cuối cùng, học sinh cũng nên tìm kiếm các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ giáo dục để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tiếng Anh THPT. Họ có thể tìm kiếm các gia sư hoặc trung tâm dạy tiếng Anh để được hỗ trợ trong việc nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của mình. Học sinh cũng có thể tham gia các lớp học tập trực tuyến hoặc tìm kiếm các nhóm học tập để cùng nhau học tập và trao đổi kiến ​​thức.

Xem thêm: 

https://vuihoc.vn/tin/thpt-cac-dang-bai-thuong-gap-trong-de-tieng-anh-thi-thpt-quoc-gia-1677.html

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()