Phương pháp hay để ôn tập môn Văn THPT Quốc gia 2023 hiệu quả, phương pháp giúp các sỹ tử tự tin bước vào phòng thi văn thpt? Những phương pháp hay mà VUIHOC chia sẻ dưới đây không chỉ dành cho kỳ thi 2023 mà chắc chắn sẽ hữu ích trong những năm tiếp theo, vì vậy các sỹ tử hãy chú ý theo dõi nhé!

Phương pháp ôn luyện môn Văn tuyển sinh THPT 2023 hiệu quả

1. Soạn đề cương môn văn bám sát đề thi các năm trước

Các bài báo học kỳ cho năm học là cơ sở cho giáo trình nghiên cứu văn học của bạn. Việc ôn tập đề cương rất quan trọng, bởi trong 3 năm cấp 3 sẽ có rất nhiều kiến ​​thức được học và không thể nào ôn tập hết được. Vì vậy, việc các em cần làm là tìm hiểu kỹ dạng câu hỏi và cách phân chia các dạng kiến ​​thức trong các đề thi năm trước ở trường mình. Tìm thầy hoặc đàn anh đi trước để ra bộ câu hỏi, nghiên cứu chi tiết cấu trúc đề kiểm tra học kì cấp trường.

Đồng thời, kết hợp với đề thật của đề thi quốc gia ra các năm qua có thể nắm bắt được xu hướng ra đề. Ví dụ, tiêu đề thường chứa bao nhiêu câu, bao nhiêu phần trăm là thơ, bao nhiêu phần trăm là truyện ngắn hoặc tiểu thuyết, thời kỳ văn học nào là trọng tâm chính và tác giả mục tiêu là ai? Thông thường sẽ có…. Sau khi đã nắm được cơ bản về xu hướng chọn chủ đề, các em tiến hành làm, giải đề cương ôn tập học kỳ, lập dàn ý kiến ​​thức chuyên đề cần học.

More: otthpt-on-thi-van-thi-tot-nghiep-thpt-quoc-gia

2. Kỹ năng ghi nhớ tác phẩm tốt

Môn ngữ văn, sẽ có phần phải học thuộc lòng 100%, nhưng không thể học theo ý mình, nhớ mơ hồ cũng không được. Đó là những mảng kiến ​​thức liên quan đến tác giả, tác phẩm, định nghĩa và cách nêu giá trị để có thể nhận xét về tác phẩm cần phân tích. Những pano này sẽ giúp bài làm của học sinh nổi bật và tạo điểm nhấn độc đáo.

Đối với học sinh hiện đang ở giai đoạn ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2023, điều chắc chắn đó là các bạn bị áp lực và stress rất rất nhiều, vì thế các bạn đừng cố nhồi nhét phần học thuộc lòng vì nó sẽ không mang lại được hiệu quả.

Ngoài ra, các bạn hãy lựa chọn một khoảng thời gian mà bản thân có thể tập trung nhất, dù thời gian chỉ là 10 phút cũng hãy học. Sau đó dành thời gian nghỉ ngơi một lát và tiếp tục học thêm tầm 10 phút. Cách “phân phối việc học” như thế này có hiệu quả rất cao. Khoảng thời gian bạn nghỉ ngơi cũng chính là lúc não bạn đang dung nạp những nỗ lực của bản thân bạn.

3. Học cách làm Văn dựa theo dàn ý, không lan man

Câu nói “Văn chương lai láng”, quả thật không sai khi áp dụng cho các bạn thi khối D và khối C. Nhưng chúng ta cần phải biết được lúc nào nên “lai láng”, lúc nào thì không nhé!. Câu từ trau chuốt là điều rất rất quan trọng nhưng nếu nội dung bài làm của bạn không có đủ ý thì bạn vẫn bị thầy cô cho điểm thấp như thường. Cách tốt nhất để có thể ôn Văn hiệu quả đó chính là học dựa theo ý chính và lập dàn ý cho mỗi câu bạn triển khai.

Lập dàn ý chính là cách tốt nhất để các bạn tư duy mạch lạc, có được định hướng rõ ràng và tối ưu hóa được điểm số. Khi tiến hành chấm điểm bài văn, số lượng bài viết thầy/cô cần phải chấm sẽ rất nhiều nên không có ai đủ thời gian để có thể đọc hết tất cả con chữ mà bạn viết quá trình chấm điểm thầy cô chỉ có thể đọc được ý chính và cách các bạn tiến hành triển khai ý. Để đảm bảo được bài viết của bạn đủ ý, lúc ôn thi học kì, ôn thi tốt nghiệp thpt môn Văn các bạn hãy sử dụng sơ đồ tư duy để học – ôn luyện nhé!

4. Học cách đưa các quan điểm cá nhân vào trong bài thi

Quan điểm cá nhân chính là một phần rất quan trọng khi bạn tiến hành làm văn Nghị luận và điều này chính là “điểm cộng” lớn trong bài thi môn văn của bạn trong kỳ thi THPT quốc gia 2023. Các câu hỏi phần Nghị luận này thường sẽ chiếm khoảng 20% tổng số điểm trong phần Làm văn. Yêu cầu của đề thường sẽ mở, nên các bạn có thể thoải mái trình bày, nêu lên ý kiến cá nhân và hiểu biết của chính bản thân, miễn sao các ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức và pháp luật.

Ngoài ra, để có thể viết sâu sắc và chỉn chu, học sinh cũng cần phải biết kết hợp những thao tác lập luận văn bản, cần chú ý đảm bảo dung lượng bài viết đã được đề ra trong đề bài yêu cầu. Câu hỏi phần Nghị luận là câu mang tính chất phân loại rõ dành cho các đối tượng học sinh, do đó nếu bạn muốn đạt được điểm cao cho bài thi Văn, đừng nên bỏ qua việc đưa các quan điểm cá nhân vào trong phần câu hỏi Nghị luận nhé!

5. Rèn luyện cách trình bày bài rõ ràng, mạch lạc, rõ ràng

Vì mỗi giám khảo phải chấm một số lượng lớn bài thi nên một bài trình bày cẩu thả dù đủ ý chắc chắn sẽ bị trừ điểm. Hãy tưởng tượng nếu bạn chấm một bài kiểm tra với những từ ngữ sắc bén, những đoạn văn dài không ngắt dòng, đầy những vết tẩy xóa, diễn đạt kém, chữ viết xấu... giống như bao người khác. bạn có muốn đọc không

Vì vậy, trong quá trình ôn tập môn văn kỳ thi thpt quốc gia 2023, các bạn cũng cần luyện cách trình bày bài thi như:

Bố cục trong bài viết cần rõ ràng

Độ dài đoạn văn nên vừa phải

Mỗi đoạn nên có một ý chính ở đầu đoạn nếu bạn chọn cách viết suy luận và một ý chính ở cuối đoạn nếu bạn chọn cách viết quy nạp.

Chữ viết không cần phải đẹp nhưng phải rõ ràng, đủ dấu, đặc biệt phải dễ đọc, tránh viết hoa mỹ, mất nhiều thời gian.

6. Luyện cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Khi bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông năm 2023, việc phân bổ thời gian cũng rất quan trọng. Thời gian trong phòng thi sẽ trôi qua rất nhanh, không có nhiều chỗ để bạn chần chừ. Theo kinh nghiệm của các giáo viên dạy văn, thời gian sẽ tỷ lệ thuận với thời lượng làm bài và số điểm của mỗi câu. Thí sinh làm bài đọc hiểu trong 20 phút, câu đầu tiên của phần tự luận trong khoảng 20 phút, 75 phút còn lại làm bài văn nghị luận. Thời gian phân bổ cụ thể như sau:

– Phần đọc hiểu: Phần này được chấm trên thang điểm 3, tổng cộng có 4 câu hỏi được phân loại từ cơ bản đến nâng cao nhưng nhìn chung phần này không khó. Vì vậy, bạn chỉ cần dành tối đa khoảng 15 phút.

– Phần làm văn (điểm tối đa 7) gồm 2 câu.

Câu 1: Viết bài Nghị luận xã hội khoảng 200 chữ: Bạn có thể viết tối đa 250 chữ, lưu ý nội dung yêu cầu là bàn luận vấn đề dưới một góc độ nào đó chứ không phải viết thành một bài hoàn chỉnh.Cho nên các bạn tránh viết lê thê và dài đến mấy ngàn từ nhé!

Câu 2: Bài văn phần Nghị luận văn học: Phần này, các bạn nên dành 75 phút ( dư khoảng 5 phút dành cho quá trình xem lại bài ). Việc phân bổ thời gian làm bài phù hợp sẽ giúp cho các bạn không bị sa đà tập trung làm những câu ít điểm dẫn tới thời gian làm câu nhiều điểm quá ít. Đến lúc cuối giờ lại bắt đầu cuống cuồng vắt chân lên cổ mà làm dẫn tới thời gian không kịp.

Những tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023

Danh sách các các phẩm thi tốt nghiệp thpt, đại học các năm

Danh sách các các phẩm thi tốt nghiệp thpt, đại học các năm

Các tác phẩm có khả năng không thi THPT 2023 môn văn

Bài thơ Sóng: Đã ra trong đề thi thpt quốc gia môn văn đợt 1/ 2021

Bài Tây Tiến: Đã ra trong đề thi thpt quốc gia môn văn đợt 2/2021

Tác phẩm Vợ Nhặt – Kim Lân nằm trong đề minh họa bộ đã công bố năm 2022

Tác phẩm Đàn Ghita của Lorca (Các trường thuộc khối giáo dục thường xuyên không học)

Tác phẩm Rừng Xà Nu, Hồn Trương Ba – da hàng thịt (Tác phẩm này nằm trong trương chình được giảm tải)

Các tác phẩm của nước ngoài (Số phận con người, Thuốc, Ông già và biển cả…)

Bài “Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc”.

Các tác phẩm có khả năng ra trong đề thi THPT 2023 môn văn

1. Chiếc thuyền ngoài xa

Phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

2. Vợ chồng A phủ

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ

3. Vợ nhặt

Phân tích tác phẩm Vợ nhặt

4. Người lái đò sông Đà

Phân tích tác phẩm Người lái đò sông đà

5. Ai đã đặt tên cho dòng sông

Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông

6. Đất Nước

Phân tích bài thơ Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

Phân tích bài thơ Đất Nước Nguyễn Đình Thi

7. Việt Bắc

Phân tích bài thơ Việt Bắc

Những bí quyết ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023 trên được tổng hợp, hy vọng sẽ giúp cho các bạn học sinh lớp 12 đã tìm được cho mình phương pháp ôn luyện kì thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn hiệu quả nhất. Các em cần chuẩn bị cho mình một tâm lý ổn định, tinh thần tốt nhất để có thể đạt được điểm cao và không phụ vào sự kỳ vọng của cha mẹ và thầy cô. Vui Học Chúc các bạn thành công.

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()