Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên là 1 tác phẩm văn học sử dụng rất nhiều nghệ thuật với nội dung sâu sắc. Bởi vậy, để nắm được những ý chính, Vui học đã viết bài này với mục đích Hướng dẫn soạn bài Tiếng hát con tàu - sgk văn 12 tập 1. các em cùng theo dõi và đúc kết lại các ý chính cho mình nhé!
Chi tiết soạn bài tiếng hát con tàu: khái quát về tác phẩm
a. Xuất xứ tác phẩm
– Tác phẩm Tiếng hát con tàu được in trong tập “Ánh sáng và phù sa”, bài thơ được viết vào một dịp sự kiện ý nghĩa đó là cuộc vận động đồng bào miền xuôi lên gây dựng, phát triển kinh tế ở khu vực miền núi Tây Bắc trong giai đoạn những năm 1958-1960.

b. Bố cục của tác phẩm tiếng hát con tàu
Bài thơ được phân thành 3 đoạn rất rõ ràng:

– Đoạn 1 (bao gồm khổ thơ thứ nhất và thứ hai): Diễn tả sự trăn trở và lời mời gọi, động viên nhân dân miền xuôi lên đường.

– Đoạn 2 (bao gồm khổ thơ thứ ba đến khổ mười một): Thể hiện sự khát vọng được về với nhân dân, gợi về những kỷ niệm của những năm tháng kháng chiến.

– Đoạn 3 (bao gồm khổ còn lại): Khúc hát lên đường được thể hiện một cách sôi nổi và đầy say mê.

c. Ý nghĩa nhan đề
– “Con tàu”: Hình ảnh con tàu mang tính biểu tượng vì vào giai đoạn sáng tác bài thơ này thì chưa có tuyến đường sắt để lên Tây Bắc. Hình ảnh con tàu là biểu tượng cho khát vọng muốn lên đường, khát vọng được về với nhân dân và hòa mình vào đời sống to lớn của đất nước.

– “Tây Bắc”: Nghĩa đen của nó để chỉ 1 mảnh đất miền tây Bắc Bộ của đất nước ta. Ngoài ra, nghĩa bóng còn mang ý nghĩa biểu tượng đó là cuộc sống rộng lớn và những miền đất xa xôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn của đất nước.

⇒ Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm “Tiếng hát con tàu”: Tiếng hát con tàu chính là tiếng hát say mê, lạc quan, yêu đời, thể hiện sự sôi nổi, phấn chấn của một tâm hồn ngập tràn niềm tin, khát vọng, sự mong mỏi xây dựng nên đất nước và tìm về với cội nguồn cảm hứng sáng tạo văn thơ của thi sĩ.

Qua bài viết này, Vui Hoc hy vọng các em có thể nắm được những thông tin về Nắm chắc soạn bài tiếng hát con tàu - sgk văn 12 tập 1.   Tác phẩm này vô cùng ý nghĩa, thể hiện được khát khao ra đi để tìm nguồn cảm hứng nghệ thuật. Vì vậy, các sỹ tử cần nắm chắc được những ý chính trong tác phẩm 1 cách tốt nhất thông qua việc Tham khảo soạn bài. Để xem thêm các bài tham khảo khác thuộc Soạn văn 12 rất hay về kiến thức của các môn học khác, nhanh tay truy cập website Vui học hoặc đăng ký các khoá học với thầy cô Vui Hoc ngay nhé!

Xem thêm tại

https://vuihoc.vn/tin/thpt-soan-bai-tieng-hat-con-tau-ngu-van-12-1772.html

arrow
arrow
    全站熱搜

    vuihoc 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()